Thủ tục xin cấp lại giấy phép xây dựng bị mất, rách
Thủ tục xin cấp lại giấy phép xây dựng bị mất, rách

Nội dung bài viết

Quá trình làm hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng không chỉ tốn tiền bạc, mà nếu không rành về luật hay các thông tư nghị định mới nhất về giấy phép xd sẽ tốn rất nhiều thời gian, gây chậm trễ tiến độ công trình của bạn. Nha247.vn hướng dẫn các bạn trình tự các bước khi giấy phép xây dựng bị mất, rách. Trước tiên để biết giấy phép xây dựng gồm những hồ sơ gì, vui lòng xem bài viết sau:
Xin giấy phép xây dựng gồm những hồ sơ gì
Căn cứ vào:
– Luật Xây dựng số 50/2014/QH13;
Nghị định số 64/2012/NĐ-CP: Về cấp giấy phép xây dựng;
– Thông tư 15/2016/TT-BXD: Hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng.

Thủ tục xin cấp lại giấy phép xây dựng bị mất, rách

Thủ tục xin cấp lại giấy phép xây dựng bị mất, rách

I. Các trường hợp cấp lại giấy phép xây dựng

Khoản 1 Điều 100 Luật Xây dựng quy định: “Giấy phép xây dựng được cấp lại trong trường hợp bị rách, nát hoặc bị mất.”
Như vậy, khi giấy phép xây dựng bị rách, nát hoặc bị mất thì chủ đầu tư có thể xin cấp lại giấy phép xây dựng. Và giấy phép xây dựng được cấp lại dưới hình thức bản sao (theo quy định tại Điểm b Khoản 3 Điều 16 Thông tư 15/2016/TT-BXD)

II. Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng

Được quy định tại Khoản 2 Điều 100 và được hướng dẫn chi tiết tại Điểm c Khoản 3 Điều 16 Thông tư 15/2016/TT-BXD, hồ sơ gồm có:
1) Đơn đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng, trong đó giải trình rõ lý do đề nghị cấp lại;
2) Bản chính Giấy phép xây dựng đã được cấp (đối với trường hợp bị rách, nát).

III. Quy trình cấp lại giấy phép xd bị rách, nát hoặc bị mất

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 102 Luật xây dựng 2014, cụ thể các bước thực hiện như sau:
1) Chủ đầu tư nộp 02 bộ hồ sơ đề nghị gia hạn, cấp lại giấy phép xây dựng cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng;
2) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng có trách nhiệm xem xét gia hạn giấy phép xây dựng hoặc cấp lại giấy phép xây dựng.
Ngoài ra Điều 102 Luật xây dựng 2014 còn quy định:
3) Việc nhận kết quả, nộp lệ phí cấp giấy phép xây dựng được quy định như sau:
a) Chủ đầu tư nhận giấy phép xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế trình xin cấp giấy phép xây dựng có đóng dấu của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng tại nơi tiếp nhận hồ sơ theo thời hạn ghi trong giấy biên nhận;
b) Chủ đầu tư có trách nhiệm nộp lệ phí theo quy định khi nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.
4) Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn quy định tại khoản 2 Điều này, cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho chủ đầu tư biết. Nếu quá thời hạn ghi trong giấy biên nhận mà cơ quan có thẩm quyền không trả lời thì chủ đầu tư được phép xây dựng công trình theo hồ sơ thiết kế đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định có trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng.

IV. Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép xây dựng

Tham khảo phụ lục số 2 Thông tư 15/2016/TT-BXD: Hướng dẫn về cấp giấy phép xây dựng
Xem thêm các bài viết khác về Giấy phép xây dựng tại đây

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn
Share on pinterest
Pinterest